Nạo vét hệ thống thoát nước cấp 3 phường Suối Hoa

Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc nạo vét hệ thống các hệ thống thoát nước cấp 3 của thành phố hiện nay công ty đang thực hiện việc nạo vét tại địa bàn phường Suối Hoa.

Hệ thống thoát nước cấp 3 trên địa bàn phường Suối Hoa được đặt phía sau giữa hai dãy nhà dân, là loại cống hộp có kích thước trung bình BxH=400×700, được xây bằng gạch chỉ và có nắp đậy bằng bê tông cốt thép. Từ khi đưa vào vận hành đến nay đã trên 15 năm nhưng hệ thống cống chưa hề được nạo vét, khơi thông. Theo phân cấp quản lý của UBND TP Bắc Ninh các tuyến cống như thế này được giao cho các địa phương và người dân tự quản, tự duy trì việc nạo vét, khơi thông.

Ảnh: Chính quyền và Tổ dân phố tham gia tích cực trong suốt quá trình khảo sát, nạo vét, nghiệm thu

Những ngày Công ty cùng UBND Phường tiến hành khảo sát thực địa hệ thống cống cấp 3 tại các các khu dân cư, chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm, phản ánh từ người dân trên địa bàn, chủ yếu xoay quanh thực trạng của hệ thống cống cấp 3 đang bị ứ đọng bùn và nước thải, khiến cho nước xả từ trong nhà khó thoát ra, vào những ngày mưa lớn nước ngoài cống dâng cao còn tràn ngược qua bệ xí, mùi hôi thối bốc lên cừ cống lâu nay ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của các gia đình.

Ảnh: “sản phẩm” của 1 hộ kinh doanh hàng ăn – mỡ thải bám chặt đến tận đỉnh cống hộp

Sau nỗ lực về giải phóng mặt bằng, vận động người dân phá dỡ những công trình lấn chiếm, ngày 14/9/2018 Chính quyền Phường cùng các Tổ dân phố đã bàn giao cho Công ty 20 tuyến cống cấp 3, với tổng chiều dài 2.080m, để tiến hành triển khai nạo vét.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, công ty đã tích cực tập trung nhân lực, công cụ lao động và xe chở chuyên dùng triển khai nạo vét các tuyến nhận bàn giao. Đến nay đã giải quyết được triệt để vấn đề ứ đọng bùn, rác thải trong hệ thống cống thoát nước, giúp cho việc dẫn và lưu thông nước thải trở đã nên dễ dàng, loại bỏ mùi hôi khó chịu từ hệ thống cống cho khu dân cư.

Những người dân khi được chứng kiến quá trình nạo vét bùn cống đều không khỏi bất ngờ, đồng thời rất phấn khởi, vui mừng khi các tuyến cống với lượng bùn dày, màu nước thải đen ngòm làm mùi hôi như trứng thối từ cống bốc lên không ngớt, giờ đã được dọn đi sạch sẽ. Đặc biệt trên các tuyến cống có nhà hàng dịch vụ ăn uống xả thải vào, ngoài bùn đen còn có lượng dầu mỡ thừa bám kết đầy đến miệng cống và rất nặng mùi, như: tuyến Nguyễn Gia Thiều – Lê Quý Đôn, Nguyễn Đăng – Nguyễn Quang Ca, Phan Đăng Lưu – Nguyễn Thị Lựu; Không chỉ có vậy, trên các tuyến Nguyễn Giản Thanh – Lê Văn Thịnh, Nguyễn Gia Thiều – Lê Quý Đôn, trong cống còn lẫn nhiều mảnh vỡ thủy tinh, mảnh bát đĩa vỡ, kim tiêm,… khiến việc nạo vét trở nên khó khăn hơn, tốn thêm nhiều công sức và thời gian… Tuy nhiên với sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng với trang thiết bị chuyên dùng hiện đại công ty đã hoàn thành các công việc được giao đảm bảo cầu chất lượng và tiến độ đã đề ra.

Ảnh: Công nhân thoát nước đang thực hiện nạo vét

Hệ thống cống thoát nước sau thời gian dài mới được nạo vét cũng dẫn đến những hệ lụy xấu: các hóa chất tẩy rửa từ sinh hoạt hộ gia đình, các muối, và các chất bẩn khác khi ứ đọng trong lòng cống kéo dài đã ăn mòn, dần phá hủy kết cấu thành và đáy cống, một số đoạn tường cống đã bị đổ nghiêng hoặc bong đi lớp vữa trát, khiến nước thải chảy, thấm ra ngoài, làm ảnh hưởng lâu dài đến môi trường đất, nước và bầu không khí khu dân cư. Như vậy vấn đề tuyến cống cấp 3 cần có sự lưu ý, quan tâm nhất định từ Tổ dân phố, để không nhận thêm hệ quả nào do việc can thiệp chậm trễ.

Vấn đề thoát nước của phường Suối Hoa cơ bản đã được giải quyết, người dân đã thấy được tầm quan trọng của việc nạo vét khơi thông hệ thống thoát nước, đồng thời mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, duy trì triển khai việc nạo vét cống cấp 3 định kỳ thường xuyên, tạo môi trường sống trong lành, điều kiện sinh hoạt ổn định cho khu dân cư.

Ảnh: Một tuyến cống sau khi thực hiện xong công tác nạo vét

Là đơn vị chuyên trách hoạt động trong lĩnh vực thoát nước trên địa bàn thành phố, qua kinh nghiệm thực tế tại phường Suối Hoa chúng tôi cũng rất mong muốn công việc này được nhân rộng tới tất cả các địa phương khác trong thành phố; sự chung tay góp sức từ cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ hệ thống thoát nước bằng việc xả thải đúng quy định, không xây dựng công trình xâm lấn hệ thống thoát nước; sự quan tâm hơn nữa của Chính quyền đô thị đối với công tác quản lý vận hành hệ thống thoát nước cấp 3 góp phần xây dựng thành phố Bắc Ninh văn minh, sạch đẹp.

Thực hiện: Thế Trang – P.KHKT