Đảm bảo tiêu thoát nước, chống úng ngập tại đô thị trong mùa mưa bão 2017

Sáng 07/07, UBND tỉnh tổ chức họp bàn về tiêu thoát nước, chống úng ngập tại đô thị, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước mùa mưa bão 2017. Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Để chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão năm 2017, Công ty CP Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh đã triển khai kế hoạch tổng thể, phân công nhiệm vụ chi tiết đến từng bộ phận. Trong đó, tiến hành nạo vét toàn bộ các tuyến cống chính dẫn từ các điểm úng ngập đến các hồ, kênh tiêu; chủ động kiểm tra, có phương án giải quyết các điểm có thể xảy ra úng ngập cục bộ trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng và vận hành các trạm bơm nước thải và nước mưa, đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất; bố trí nhân lực trực tại các điểm úng ngập cục bộ theo tình huống mưa bão có thể xảy ra.

Công ty cũng đã chủ động đấu nối cống thoát nước tại một số điểm úng ngập cục bộ; cải tạo mở rộng gần 80 cửa thu nước tại các tuyến đường trung tâm và các điểm ngập úng thường xuyên; trang bị thêm các biển cảnh báo an toàn, dụng cụ an toàn cho công nhân trực mưa bão…

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống úng ngập trong mùa mưa bão năm 2017, Công ty CP Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh kiến nghị tỉnh cho khôi phục lại kênh tiêu XT1, T1, T2 Phong Khê để bảo đảm tiêu thoát nước; chỉ đạo đơn vị vận hành kênh Vũ Ninh, Kim Đôi duy trì mực nước thấp hơn 1,8m. Về phía UBND thành phố, Công ty đề nghị chỉ đạo các phường tiếp tục duy trì mực nước thấp tại các hồ; tháo đăng, lưới khi có mưa; cho nạo vét hệ thống kênh tiêu, khơi thông các dòng chảy và cống ngang đường….

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành chức năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường yêu cầu Công ty CP Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp, hạn chế thấp nhất tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, giao Sở Xây dựng hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu các quy định về an toàn sử dụng cần trục tháp trong mùa mưa bão, đồng thời, kiểm tra các tài liệu kiểm định an toàn của Bộ Xây dựng về việc sử dụng cần trục tháp.

Đối với các đơn vị có các công trình dạng tháp như: Công an, Bộ chỉ huy quân sự, Đài phát thanh truyền hình Bắc Ninh và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, vận tải taxi… cần kiểm tra, rà soát, kiểm định về chất lượng công trình, chậm nhất  15/7/2017 gửi báo cáo trình Sở Xây dựng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn kiểm tra tổng thể tất cả các hệ thống téc nước trên mái nhà ở các khu dân cư, khu vực cơ quan, doanh nghiệp, khuyến cáo về mức độ nguy hiểm trong mùa mưa bão, qua đó, có biện pháp gia cố, thay thế đối với những téc nước đã cũ, không đảm bảo an toàn, góp phần phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với các kiến nghị, đề xuất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố và các ngành chức năng khẩn trương xem xét, rà soát  và có phương án giải quyết cụ thể.